Fire Emblem 4

"ไฟร์เอมเบลม 4" แนวทางการเล่น

บทนำ (by tonbo พิมพ์โดย raw) ยุคสมัยโน้นในความทรงจำ โลกที่เต็มไปด้วยสังคมความมืดแห่งจอมมาร ทุกวันที่มีแต่ความเศร้าสลดอันไม่มีวันจบสิ้นอย่างกับอยู่ในฝันร้าย ท้องฟ้ายามเเมื่อแหงนหน้าขึ้นมองนั้นช่างมืดมิดเหลือเกิน พระเจ้าทั้ง 12 องค์ผู้เสด็จลงมาจากฟากฟ้า ยืนหยัดขึ้นต่อต้านความมืดอันชั่วร้าย พระเองค์เรียกแสงสว่างมาเผาผลาญมารปีศาจ จนทำให้ความหวังที่สูญสลายไปกลับคืนมาสู่สังคมนี้อีกครั้ง และแล้วในเวลานี้ ทิวาและราตรีกาลอันมิสิ้นสุดก็มาบรรจบกัน ทั้งหมดถูกบันทึกไว้เป็นตำนานชั่วนิรันดร์


「大盾」 おおたて โล่ใหญ่ ถ้าสกิลนี้ทำงานจะเกิดกำแพงใสๆขึ้นมาป้องกัน ทำให้ damage ที่รับครั้งนั้นเป็น 0 ยิ่งยูนิทมีเลเวลสูงเท่าไร % การติดสกิลนี้ยิ่งสูงเท่านั้น

「怒り」 いかり โกรธ สกิลนี้จะทำงานเมื่อ HP ต่ำกว่าที่กำหนด( (Max HP หาร 2) + 1 เช่น max HP 30 เมื่อ HP ต่ำกว่า 16 จะทำให้สกิลนี้ทำงาน ) จะทำให้โจมตีทุกครั้งติดไม้ตายแรงเป็น 3 เท่า

「追撃」 ついげき ติดตาม สกิลนี้จะทำงานเมื่อเรามีความเร็วในการโจมตีมากกว่าฝ่ายตรงข้าม ทำให้โจมตีได้อีก 1 ครั้ง

「連続」 れんぞく ต่อเนื่อง ถ้าสกิลนี้ทำงานจะทำให้โจมตีต่อเนื่องได้เพิ่มอีก 2 ครั้ง ยิ่งยูนิทมีค่า Speed เยอะสกิลนี้จะยิ่งติดบ่อยมากขึ้น

「盗む」 ぬすむ ขโมย ทุกครั้งที่โจมตีจะสามารถขโมยเงินจากศัตรูได้

「踊る」 おどる เต้นรำ เมื่อกดใช้สกิลนี้กับตัวละครที่เดินไปแล้วจะสามารถทำให้เดินได้อีก 1 turn

カリスマ เสน่ห์ ทำให้ยูนิทที่อยู่รอบๆในระยะ 2 ช่อง โจมตีแม่นขึ้น 10 % หลบหลีกดีขึ้น 10 %

「見切り」 みきり รู้แจ้ง ทำให้สกิลไม้ตายและโกรธไม่สามารถใช้งานได้

「祈り」 いのり อ้อนวอน สกิลนี้จะทำงานเมื่ออยู่ในสภาวะคับขัน( HP น้อยกว่า 10 ) จะทำให้สามารถหลบหลีกได้ประมาณ 90 % ทุกครั้งยกเว้นค่าความแม่นยำของศัตรู 100%

「必殺」 ひっさつ ไม้ตาย ถ้าสกิลนี้ทำงานจะทำให้สามารถโจมตีแรงขึ้นเป็น 2 เท่า

「待ち伏せ」 まちぶせ ตั้งรับ สกิลนี้จะทำงานเมื่อ HP ต่ำกว่าที่กำหนด ( Max HP หาร 2 )

จะทำให้สามารถโจมตีก่อนได้

「突撃」 とつげき ตะลุมบอน ถ้าสกิลนี้ทำงานจะทำให้สามารถสู้ต่อเนื่องไปได้เรื่อยๆจนกว่าสกิลจะหยุด สกิลนี้จะทำงานเมื่อผ่านเงื่อนไขที่กำหนด ( HP ของยูนิท มากกว่า 25 และ ความเร็วในการโจมตีของเรา - ความเร็วในการโจมตีของศัตรู + Max หาร 2 = % การติดสกิล )

「流星剣」 りょうせい剣 ดาบดาวตก ถ้าสกิลนี้ทำงานจะทำให้สามารถโจมตีติดต่อกัน 5 ครั้งได้ ยิ่งยูนิทมีค่า Skill สูงเท่าไร % การติดจะเพิ่มขึ้นเท่านั้น

「月光剣」 げっこう剣 ดาบแสงจันทร์ ถ้าสกิลนี้ทำงานจะทำให้โจมตีทะลุ Def ของศัตรูได้ ยิ่งยูนิทมีค่า Skill สูงเท่าไร % การติดจะเพิ่มขึ้นเท่านั้น

「太陽剣」 たいよう剣 ดาบตะวัน ถ้าสกิลนี้ทำงานจะทำให้สามารถดูด HP จากศัตรูได้ ยิ่งยูนิทมีค่า Skill สูงเท่าไร % การติดจะเพิ่มขึ้นเท่านั้น

ライブ ชีวิต สกิลนี้จะทำงานทุกครั้งที่ผ่าน Turn จะได้ HP เพิ่ม โดยสุ่ม 5~10 HP

エリート ชนชั้นยอด ทุกครั้งที่ได้รับ EXP จะได้รับ EXP เป็น 2 เท่าของปกติ

「値切り」 ねぎり ตัดราคา สามารถซื้อของ ซ่อมอาวุธ ได้ในราคา 1/2 จากปกติ

 

CLASS -Fire Emblem 4-

 

เกมส์นี้มีจุดเด่นอยู่ที่การยกระดับชั้น หรือ Class Change นั่นเอง

ซึ่งภาคนี้จำเป็นที่ตัวละครต้องมีเลเวลอย่างน้อย 20 ถึงจะ Class Change ได้ ซึ่งจะทำให้ตัวละครนั้นแข็งแกร่งขึ้นและใช้อาวุธได้หลากหลายมากขึ้น

ดังนั้นเรามาดูกันว่าอาชีพใด สามารถเปลี่ยนเป็นอาชีพใดได้บ้าง เอาเฉพาะของฝ่ายเรานะครับ

ジュニアロード > ロードナイト

Junior Lord > Lord Knight
คลาสประจำตัวเอกของทุกภาค ถนัดการใช้ดาบเป็นอาวุธ
และเมื่อเลื่อนขั้นแล้วจะสามารถใช้หอกได้และมีม้าขาวที่สามารถวิ่งบนภูเขาได้
และ ジュニアロード เป็นเพียงคลาสเดียวในภาคนี้ที่สามารถยกโล่กันการโจมตีได้( ซึ่งมีผลคล้ายกับสกิล โล่ใหญ่ (おおたて)) ซีเกิล์ดและเซริสมีความสามารถของผู้นำที่จะทำให้ยูนิทที่อยู่รอบๆในระยะ 2 ช่องได้รับโบนัสแม่นยำและหลบหลีกเพิ่มขึ้น
ซีเกิล์ดความสามารถผู้นำ 2 ดาว เพิ่มโบนัสแม่นยำและหลบหลีก 10 %
เซริสความสามารถผู้นำ 3 ดาว เพิ่มโบนัสแม่นยำและหลบหลีก 20 %
*เซริสสามารถลงจากม้าได้ด้วย*

ソシアルナイト > パラディン(男)

Social Knight > Paladin

คลาสของนักรบพื้นฐาน ใช้อาวุธดาบและหอกเป็นอาวุธ และเมื่อเลื่อนขั้นแล้วจะได้รับม้าขาวที่สามารถวิ่งบนภูเขาได้
ความสามารถของคลาส パラディン สมดุลทุกด้าน สามารถเดินได้ไกล

ソードアーマー > ジェネラル

Sword Armor > General

คลาสของนักรบหุ้มเกราะที่ใช้ดาบเป็นอาวุธ มีจุดเด่นที่อยู่ที่ค่าพลังป้องกันที่สูงมาก แต่แพ้ให้กับดาบผ่าเหล็ก(ざんてつの剣) แต่เมื่อเลื่อนขั้นแล้วสามารถใช้อาวุธได้หลากหลายมากขึ้น ( ดาบ หอก ขวาน ธนู )
ความสามารถของคลาส ジェネラル พลังโจมตีและพลังป้องกันสูง แต่เดินได้ช้า และได้รับสกิล โล่ใหญ่ (おおたて)

トルバドール > パラディン(女)

Troubadour > Paladin

คลาสของนักรบหญิง มีความสามารถในการใช้คฑาสนับสนุนกำลังรบได้
เมื่อเลื่อนขั้นแล้วจะได้รับม้าขาวที่สามารถวิ่งบนภูเขาได้ และสามารถใช้หอกได้
ความสามารถของคลาส パラディン สมดุลทุกด้าน เหมาะแก่การนำไปใช้คฑาสนับสนุนระหว่างการต่อสู้ เพราะสามารถเดินได้ไกล

ランスナイト > デュークナイト

Lance Knight > Duke Knight

คลาสของนักรบผู้ใช้หอก เมื่อเลื่อนขั้นแล้วจะได้รับม้าขาวที่สามารถวิ่งบนภูเขาได้ และสามารถใช้หอกได้อย่างชำนาญ ความสามารถของคลาส デュークナイト พลังโจมตีค่อนข้างสูง สามารถเดินได้ไกล

アクスナイト > グレートナイト

Axe Knight > Great Knight

คลาสของนักรบผู้ใช้ขวาน เมื่อเลื่อนขั้นแล้วจะได้รับม้าขาวที่สามารถวิ่งบนภูเขาได้ และสามารถใช้ขวานได้อย่างชำนาญ ความสามารถของคลาส グレートナイト พลังโจมตีค่อนข้างสูง สามารถเดินได้ไกล

マージ、サンダーマージ > マージナイト(男)、マージファイター(女)

Mage, Thunder Mage > Mage Knight (male), Mage Fighter (maleไม่มีรูป),(female)

คลาสของผู้ใช้เวทย์มนต์ สามารถจู่โจมศัตรูด้วยเวทย์มนต์จากระยะไกล และเมื่อเลื่อนขั้นแล้วจะสามารถใช้ดาบได้ อาเซลและอาเธอร์จะได้รับม้าขาวที่สามารถวิ่งบนภูเขาได้
ความสามารถของคลาส マージナイト สมดุลทุกด้าน สามารถเดินได้ไกล
อามิดเมื่อเลื่อนคลาสจะไม่สามารถใช้คฑาได้ แต่เทลทู ทีนี่ และลินดา เมื่อเลื่อนคลาสแล้วจะสามารถใช้คฑาสนับสนุนได้
ความสามารถของคลาส マージファイター พลังเวทย์และความเร็วสูงและได้รับสกิล ต่อเนื่อง(れんぞく)

プリースト > ハイプリースト

Priest > High Priest

คลาสของนักบวชผู้ซึ่งใช้คฑาในการสนับสนุนกำลังรบ และเมื่อเลื่อนขั้นแล้วสามารถใช้เวทย์พื้นฐานเพื่อช่วยสนับสนุนการโจมตีได้ ความสามารถของคลาส ハイプリースト เหมาะแก่การอยู่แนวหลังทำการสนับสนุนและฟื้นพลัง


バード(男)、シャーマン(女) > セイジ

Bard, Shaman > Sage

คลาสของนักกวี ผู้ใช้การโจมตีจากธรรมชาติด้วยเวทย์มนต์พื้นฐาน และคลาสของคนทรงผู้ใช้เวทย์แห่งแสงและคฑา และเมื่อเลื่อนขั้นแล้วจะสามารถใช้เวทย์ต่างๆได้มากขึ้นและมีความสามารถในการใช้คฑา
ความสามารถของคลาส セイジ มีจุดเด่นหลายด้าน ทั้งพลังเวทย์และความเร็วที่สูงมาก และได้รับสกิล ต่อเนื่อง(れんぞく)

アーチナイト > ボウナイト

Archer Knight > Bow Knight

คลาสของนักธนูผู้อยู่บนหลังม้า จู่โจมข้าศึกด้วยธนูจากระยะไกล และเมื่อเลื่อนขั้นแล้วจะได้รับม้าขาวที่สามารถวิ่งบนภูเขาได้ ความสามารถของคลาส ボウナイト มีความสมดุล สามารถเดินได้ไกล

ボウファイター > スナイパー

Bow Fighter > Sniper

คลาสของนักสู้ผู้ใช้ธนู ผู้จู่โจมข้าศึกด้วยธนูจากระยะไกล มีสกิลติดตาม(ついげき) และเมื่อเลื่อนขั้นแล้วความสามารถต่างๆจะเพิ่มขึ้นสูงมาก และสามารถใช้ธนูขั้นสูงได้
ความสามารถของคลาส スナイパー มีความสมดุลสูง พลังโจมตี,ทักษะและความเร็วที่สูง

ソードファイター > フォーレスト(男)、ソードマスター(男)(女)

Sword Fighter > Forrest (male),(femaleไม่มีรูป), Sword Master (male), (female)

คลาสของนักสู้ผู้ใช้ดาบ ฟาดฟันข้าศึกด้วยดาบเพียงอย่างเดียว มีสกิลติดตาม(ついげき)
เมื่อโฮริน สุกาซาฮะ โรโดลบัน และลัดเน่ เลื่อนขั้นจะเป็นฟอร์เรสท์
ความสามารถของคลาส フォーレスト มีความสมดุลสูง พลังโจมตี,ทักษะและความเร็วที่สูง
เมื่อไอล่า และ ลัคเช่ เลื่อนขั้นจะเป็นซอร์ดมาสเตอร์
ความสามารถของคลาส ソードマスター มีจุดเด่นหลายด้าน โดยเฉพาะค่าทักษะและความเร็วที่สูงมาก และได้รับสกิล ต่อเนื่อง(れんぞく)

シーフ > シーフファイター

Thief > Thief Fighter

คลาสของโจร ผู้ซึ่งขโมยทรัพย์จากข้าศึกมาบำรุงกองทัพ และมีความสามารถในการโอนเงินของตนเองมอบแก่คนในกองทัพเราได้ และเมื่อเลื่อนคลาสแล้วจะมีความสามารถในการใช้ดาบขั้นสูงได้
ความสามารถของคลาส シーフファイター เหมาะแก่การขโมยเงินระหว่างการต่อสู้ ไม่ควรนำไปสู้เพียงลำพังถ้ายังไม่ได้เลื่อนขั้น ( เลื่อนขั้นแล้วไปลำพังก็จอดเหมือนกัน ) และได้รับสกิล ติดตาม(ついげき)

フリーナイト > フォレストナイト

Free Knight > Forrest Knight

คลาสของนักรบอิสระ ผู้ซึ่งต่อสู้ในสงครามเพื่อเงิน มีความสามารถในการใช้ดาบต่อสู้ เมื่อเลื่อนขั้นแล้วจะได้รับม้าขาวที่สามารถวิ่งบนภูเขาได้
ความสามารถของคลาส フォレストナイト มีจุดเด่นอยู่ที่ค่าทักษะซึ่งสูงมาก และความเร็วสูง และได้รับสกิล ต่อเนื่อง(れんぞく)

ペガサスナイト > ファルコンナイト

Pegasus Knight > Falcon Knight

คลาสของนักรบผู้ขี่ม้าเปกาซัส มีความสามารถในการใช้หอกเป็นอาวุธและจู่โจมจากบนฟ้า ( แล้วทำไมฉากต่อสู้มันต้องมายืนบนพื้นด้วยฟะ ) เมื่อเลื่อนขั้นแล้วจะสามารถใช้ดาบและหอกขั้นสูงได้และใช้คฑาสนับสนุนได้
ความสามารถของคลาส ファルコンナイト มีจุดเด่นอยู่ที่ความเร็วที่สูงมาก และพลังป้องกันเวทย์สูง แต่อ่อนแอต่ออาวุธประเภทธนูและดาบนางแอ่นหวนกลับ(つばめがえし) และได้รับสกิล ต่อเนื่อง(れんぞく)

ドラゴンナイト > ドラゴンマスター

Dragon Knight > Dragon Master

คลาสของนักรบผู้ขี่มังกร มีความสามารถในการใช้หอกเป็นอาวุธและจู่โจมจากบนฟ้า ( ยูนิทนี้เวลาสู้ก็มายืนบนพื้นให้ชาวบ้านฟันเล่น ) เมื่อเลื่อนขั้นแล้วจะสามารถใช้ดาบและหอกขั้นสูงได้
ความสามารถของคลาส ドラゴンマスター มีจุดเด่นอยู่ที่พลังป้องกันที่สูงมาก และพลังโจมตีสูง แต่อ่อนแอต่ออาวุธประเภทธนูและดาบนางแอ่นหวนกลับ(つばめがえし) และได้รับสกิล ติดตาม(ついげき)

アクスファイター > ウォーリア

Axe Fighter > Warrior

คลาสของนักสู้ผู้ใช้ขวาน สามารถใช้ขวานได้อย่างคล่องแคล่ว และเมื่อเลื่อนคลาสแล้วยังสามารถใช้ธนูได้อีกด้วย
ความสามารถของคลาส ウォーリア มีจุดเด่นอยู่ที่พลังโจมตีและความเร็ว แต่เนื่องจากขวานเป็นอาวุธที่หนักมากจึงทำให้ไม่สามารถหลบได้อย่างคล่องแคล่ว

プリンス、プリンセス > マスターナイト

Prince, Princess > Master Knight

คลาสของเจ้าชายผู้ซึ่งใช้ดาบเป็นอาวุธ และเจ้าหญิงผู้ใช้ดาบเป็นอาวุธและสามารถใช้คฑาในการสนับสนุนได้
และเมื่อเลื่อนคลาสแล้วจะได้รับม้าขาวที่สามารถวิ่งบนภูเขาได้และสามารถใช้อาวุธ เวทย์มนต์ และคฑา ได้ทุกชนิด เว้นเพียงแต่เวทย์มนต์แห่งความมืดเท่านั้น
ความสามารถของคลาส マスターナイト สมดุลสูงมาก ไม่ว่าจะเป็นพลังโจมตี พลังเวทย์ ทักษะ ความเร็ว พลังป้องกัน พลังป้องกันเวทย์ ซึ่งสูงมาก และยังสามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการต่อสู้ได้อย่างดี ( ใช้ทั้งอาวุธและเวทย์มนต์ ) และได้รับสกิล ติดตาม(ついげき)

ダンサー

Dancer

คลาสนักเต้นรำเป็นเพียงคลาสเดียวของภาคนี้ที่ไม่สามารถเลื่อนขั้นได้ มีความสามารถในใช้สกิล เต้นรำ (おどる)เพื่อให้เพื่อนที่เดินไปแล้วกลับมาเดินได้อีกเทิร์น ความสามารถของคลาส ダンサー ไม่ควรออกแนวหน้าเด็ดขาด มิฉะนั้นอาจได้โหลดเซฟใหม่ทันที

CREDIT:

บทสรุปเกม
Facebook Us
Follow us


webmaster: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Copyright © 2004 GAME.ANDAPLUS.COM All Rights Reserved.